Vì sao nông sản Việt khó cạnh tranh nông sản thế giới

Phần lớn nông sản Việt Nam mới chỉ phục vụ được nhu cầu trong nước, có một vài mặt hàng đã được xuất khẩu nhưng không tạo được thương hiệu trên thị trường thế giới.

Nội dung

Để được xuất khẩu ra thị trường thế giới các nông sản càn đạt được chất lượng tốtĐể được xuất khẩu ra thị trường thế giới các nông sản càn đạt được chất lượng tốt

Chất lượng và mẫu mã khó cạnh tranh với láng giềng

Việt Nam là một quốc gia có số dân làm nông nghiệp lớn, được thiên nhiên ưu đãi cho đất đai, thời tiết nông vụ thuận lợi, cùng sự đa dạng về nhiều mặt hàng nông sản. Tuy nhiều lợi thế là thế nhưng hiện nay các mặt hàng nông sản nước ta vẫn không cạnh tranh nổi với các mặt hàng nông sản trên thế giới, thậm chí chưa hề tạo dựng được thương hiệu lớn nào.

Nguyên nhân phần lớn vẫn đến từ mẫu mã và chất lượng, theo như đại diện CJ Freshway, một trong số những nhà phân phối nguyên liệu thực phẩm lớn thế giới cho hay: “ công ty chúng tôi đang nhập rất nhiều các mặt hàng nông sản từ nhiều nước nhưng duy chỉ không nhập từ Việt Nam, vì nông sản Việt Nam không đạt được tiêu chuẩn mẫu mã cũng như chất lượng, thậm chí có nhiều mặt hàng đã xuất sang nhưng bị trả về với lý do sản phẩm bị nhiễm bệnh, trong quá trình canh tác có sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật. Đó còn chưa kể đến giá thành nông sản Việt nam khá cao”.

Ngoài chất lượng về các mặt hàng nông sản, thiết kế bao bì cũng như mẫu mã, nhận diện còn thiếu chuyên nghiệp và kém hấp dẫn hơn so với một vài mặt hàng nông nghiệp thế giới điển hình như Thái Lan, Hàn Quốc…

Nông sản nước ta còn sản xuất theo dây truyền thủ công

Nông sản nước ta còn sản xuất theo dây truyền thủ công

Doanh nghiệp và người trồng cần thay đổi căn cơ

Dễ nhận thấy hầu hết các sản phẩm nông sản Việt nam đều phát triển theo hướng tự phát, bà con canh tác và trồng trọt chưa có sự quy mô và hướng dẫn bài bản, dẫn đến không đồng bộ về chất lượng sản phẩm. Nước ta cũng chưa có nhiều các đơn vị kiểm tra, sát hạch độ an toàn các sản phẩm sau khi thu hoạch, dẫn đến sự không minh bạch và khó tạo niềm tin cho người mua hàng về danh giới giữa sạch và bẩn. Dó đó khó thuyết phục được đối tác nhập khẩu các mặt hàng của nước ta.

Nhằm cải thiện tình trạng trên, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có sự thay đổi hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn, cách xúc tiến thương mại có như thế mới đưa được nền nông nghiệp nước ta phát triển ở giai đoạn mới, tao được thương hiệu trên thị trường thế giới. Mặt hàng nông sản không bị tồn đọng người trồng không bị thua lỗ.

Để nền nông nghiệp Việt Nam phát triển được như mong muốn và cạnh tranh được với các nước khác thì toàn ngành nông nghiệp, từ nông dân tới cơ quan ban ngành cần có sự đồng lòng và quyết tâm để thay đổi.

Nguồn: nongnghiepvietnam.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *