Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt lúa gạo

Các chuyên gia dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2016 dự kiến sẽ đạt mức 2,6 tỉ USD, có khả năng sẽ vượt kim ngạch xuất khẩu lúa gạo lần đầu tiên.

Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường dự báo, năm 2016 là năm đầu tiên, tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng rau quả cả năm có khả năng vượt tổng giá trị xuất khẩu gạo.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt lúa gạo

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt lúa gạo

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh.

Nội dung

Theo báo cáo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện nay rau quả của Việt Nam đã có mặt tại hơn 60 nước và vùng lãnh thổ.

Tính tới cuối tháng 8, xuất khẩu rau quả đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng mạnh gần 130% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng có giá trị lớn nhất trong tất cả các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu trong 8 tháng qua.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh là nhờ nhiều thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn sản phẩm đã, đang và sẽ tiếp tục mở rộng cửa cho trái cây Việt Nam. Cụ thể, thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều đã được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ (5 tháng đầu năm XK khoảng 2.000 tấn, tăng 200% so với cùng kỳ 2015).

Trước đó, ngày 4.8, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đăng công báo Liên bang đề xuất ý kiến công chúng, đóng góp và bổ sung, sửa đổi các quy định để cho phép xoài tươi Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ, động thái này ví như tấm giấy thông hành, là bước đệm quan trọng để xoài tươi thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này.

Trái vải và xoài của Việt Nam mới đây thâm nhập vào thị trường Australia. Dự kiến cuối năm nay, Australia sẽ hoàn tất thủ tục cho phép NK thêm thanh long của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều loại trái cây của Việt Nam cũng đã thâm nhập được vào Đài Loan, Hàn Quốc, New Zealand…

Cơ hội để rau quả Việt Nam tiếp cận nhiều thị trường mới.

Đại diện các doanh nghiệp ở ĐBSCL cho biết, nhu cầu rau quả nhiệt đới trên thế giới lúc nào cũng lớn và là cơ hội để rau quả Việt Nam tiếp cận được nhiều thị trường mới. Trong những năm qua, các doanh nghiệp đã liên tục mở thêm nhiều thị trường mới. Người nông dân cũng tích cực mở rộng các diện tích rau quả đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Cơ hội để rau quả Việt Nam tiếp cận nhiều thị trường mới.

Cơ hội để rau quả Việt Nam tiếp cận nhiều thị trường mới.

Việc kiểm soát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật sẽ giúp giữ thị trường trong nước và XK, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, thời gian qua, đã có rất nhiều sản phẩm rau quả sau khi kiểm soát tốt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đã tìm được thị trường XK có giá trị gia tăng cao, ổn định. Như xoài Cát Chu, nhờ được kiểm soát chặt chẽ từ khâu trồng đến thu hoạch, đã được thị trường Nhật Bản đón nhận khá tốt và có ngay các đơn hàng tiếp theo.

Đối với thị trường rất lớn của rau quả Việt Nam là Trung Quốc thì gần đây một số doanh nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt nam phải cung cấp các chức từ xác nhận doanh nghiệp nằm trong danh sách đã được Bộ NNPTNT đăng ký gửi cho Trung Quốc mới được thông quan.

Nguồn: Danviet.

Nongnghiepvietnam.edu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *