Vingroup: Người gieo hạt với khát vọng tôn vinh giá trị Việt

Vingroup trải qua hành trình 25 năm “gieo trồng” những hạt mầm phát triển với khát khao cháy bỏng: tôn vinh giá trị Việt. Vinfast – “hạt mầm” của công nghiệp 4.0..

Nội dung

Vingroup: Người gieo hạt với khát vọng tôn vinh giá trị Việt

Vingroup: Người gieo hạt với khát vọng tôn vinh giá trị Việt

Vingroup: Người gieo hạt với khát vọng tôn vinh giá trị Việt

Những ngày cuối năm 2017, đầu năm 2018, đảo Cát Hải nhộn nhịp một đại công trường giữa biển. Với tốc độ thi công thần tốc đã trở thành thương hiệu, dự án sản xuất ôtô VINFAST quy mô mô 335 ha của Tập đoàn Vingroup tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đang khẩn trương hoàn thành những hạng mục đầu tiên, vừa san lấp mặt bằng, vừa xây dựng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị.

Chỉ mới khởi công từ tháng 9/2017 nhưng dự kiến đến quý III năm 2018, hệ thống nhà xưởng, nhà máy lắp ráp ô tô và nhà điều hành sẽ được VINFAST cùng nhà thầu Coteccons đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện.

Những áp lực khó khăn cuối năm cộng với thời tiết giá rét của mùa đông miền Bắc dường như không hề thuyên giảm niềm hăng say lao động của công nhân, kỹ sư trên công trường. Ai cũng nhịp nhàng, khẩn trương, để trong vòng 24 tháng, nhà máy sẽ hình thành và ra mắt sản phẩm đầu tiên là xe máy điện.

Với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đây là một trong những dự án tâm huyết nhất của ông kể từ khi trở về lập nghiệp từ Đông Âu. Công nghiệp nặng với dự án  VINFAST đã trở thành mảnh ghép thứ 7 trong hệ sinh thái Vingroup (bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, bán lẻ, giáo dục, y tế, nông nghiệp) nhưng mục tiêu thì vẫn không thay đổi, như cách ông Vượng nói: “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho đời”.

Xuất thân là người sản xuất, sau gần 25 năm kể từ ngày sản xuất những thùng mì gói đầu tiên ở nơi đất khách quê người – tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã trở lại với vai trò nhà sản xuất Nhưng lần này, dự án của ông mang khát vọng và tầm nhìn khác hẳn – sản xuất ô tô thương hiệu Việt.

Trong lúc Vingroup đang khẩn trương cho dự án sản xuất ô tô VINFAST thì ở bên kia đại dương, ngành công nghiệp ô tô Úc với bề dày lịch sử hơn 100 năm vừa đi đến hồi kết sau khi nhà máy lắp ráp ô tô cuối cùng của nước này đóng cửa. General Motors, Nissan, Mitsubishi, Ford, Toyota…tại Úc đều công bố chính thức chấm dứt sản xuất.

Không sở hữu thương hiệu ô tô nội địa nào, nước Úc hoàn toàn bị động trước các động thái của những hãng xe nước ngoài. Cái chết của ngành công nghiệp ô tô Úc không chỉ lấy đi 200.000 việc làm, mà còn khiến nước Úc mất đi toàn bộ thành tựu và kinh nghiệm trong ngành ô tô cũng như hàng loạt công nghệ trong tương lai. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những quốc gia chỉ tham gia vào chuỗi sản xuất, lắp ráp mà không đầu tư cho các thương hiệu ô tô nội địa.

Từ câu chuyện nước Úc để thấy rõ hơn những kỳ vọng đang dồn vào VINFAST về tương lai một ngành công nghiệp ô tô Việt tự chủ hơn. Công nghiệp ô tô đã được đặt ra tại Việt Nam hàng mấy chục năm qua nhưng chưa thực hiện được. Đó là lý do, sự ra đời của VINFAST đã làm nức lòng người Việt.

Tại lễ khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VINFAST tại Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) hồi tháng 9/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: “Những quốc gia có 50 triệu dân trở lên đều làm được ô tô, trong khi Việt Nam có gần 100 triệu dân”.

Thực tế, công nghiệp ô tô ngày nay đã trở thành nơi hội tụ tinh hoa của nhiều ngành công nghiệp phụ trợ và là nền tảng quan trọng để tiến tới nền công nghiệp 4.0. Và VINFAST chính là một trong những “hạt mầm”, góp phần đánh thức động lực phát triển để có thể chờ đợi những quả ngọt của công nghiệp Việt Nam trong tương lai.

VinEco – lan tỏa “hạt mầm” nông nghiệp sạch

VinEco – lan tỏa “hạt mầm” nông nghiệp sạch

VinEco – lan tỏa “hạt mầm” nông nghiệp sạch

Theo nguồn tin tức nông nghiệp chia sẻ, Trước khi lập nhà máy sản xuất ô tô ở Hải Phòng,Vingroup đã chủ động đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao với ba mục tiêu: sản xuất ra các sản phẩm rau, quả sạch cho thị trường; áp dụng công nghệ cao trên các cánh đồng mẫu lớn để giảm chi phí và sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao.

Thương hiệu nông nghiệp VinEco được xây dựng xuất phát từ tâm nguyện “để người Việt được dùng thực phẩm sạch với chi phí hợp lý”.

Chính từ tâm nguyện đó mà “hạt mầm” nông nghiệp VinEco đã được Vingroup “gieo trồng” và phát triển nhanh chóng khắp Việt Nam, với 14 trang trại hiện đại, từ Tam Đảo, Long Thành đến Củ Chi… Và không chỉ có thế, hạt mầm VinEco đã được lan tỏa, nảy nở khắp các tỉnh thành thông qua mô hình liên kết với 1.000 hộ nông dân. Theo đó, tham gia chương trình, hộ nông dân được hướng dẫn, hỗ trợ từ quy trình sản xuất sạch, công nghệ, kỹ thuật, giống, thu mua sản phẩm đến phát triển thương hiệu và đầu ra sản phẩm.

Đến nay, chỉ sau 3 năm triển khai, VinEco đã đưa vào 14 nông trường với tổng diện tích gần 3.000 ha và hơn 1000 hộ sản xuất được ký kết hợp tác; mỗi tháng sản xuất hơn 2000 tấn nông sản tới tay người tiêu dùng.

Những dự án này không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị mà còn là “hạt mầm” thiết lập mặt bằng tiêu chuẩn sống cao cấp hơn cho người Việt. Bởi trước đây, một cuộc sống đẳng cấp chỉ đơn giản là “nhà cao cửa rộng” thì với sự xuất hiện của các dự án Vinhomes, một tiêu chuẩn mới về đẳng cấp sống đã ra đời. Nói như Tiến sỹ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Vingroup đã tạo lập chuẩn mực mới theo đẳng cấp quốc tế trong lĩnh vực bất động sản, góp phần mang lại sự thay đổi trong tư duy, phong cách sống và thị trường bất động sản Việt Nam.

Nguồn: nongnghiepvietnam.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *