Trong khi các đối thủ cạnh tranh vẫn giữ nguyên giá chào bán, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tăng giá chào bán loại gạo 5% tấm lên 380-390USD/tấn.
Giá gạo chào bán tăng đồng nghĩa với lợi thế cạnh tranh giảm.
Trong thời gian qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp nói chung, vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và tác động từ nhu cầu tăng nên giá lúa gạo nội địa liên tục tăng.
Trước tình hình đó, để bù đắp chi phí, rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã phải tăng giá chào bán gạo xuất khẩu. Theo đó, loại gạo 5% tấm được chào bán với giá 380-390USD/tấn và gạo 25% tấm với giá 365-375USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn từ 10 – 20 USD/tấn so với mức giá mà các đối tác có thể mua và cao hơn so với Thái Lam từ 10-15 USD/tấn. So với mặt bằng chung giá thế giới, giá gạo Việt Nam cao hơn hẳn nên các doanh nghiệp Việt Nam mất đi một phần lợi thế cạnh tranh về giá.
Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (ở Tiền Giang) cho biết, gạo 5% tấm công ty đang chào bán với giá 390USD/tấn nhưng không có đối tác hỏi mua, trong khi đó giá thu mua gạo nội địa cộng với chi phí vận chuyển, bảo quản… cũng đã không dưới 390USD/tấn.
Giá lúa gạo trong nước hiện nay đang khá cao và có xu hướng tiếp tục tăng. Nếu tình hình này vẫn tiếp diễn, các doanh nghiệp rất khó có thể kí được hợp đồng xuất khẩu gạo với khối lượng lớn. Trong thời điểm hiện tại, đa số các doanh nghiệp chỉ lo thu gom đủ lượng gạo để bán cho các hợp đồng đã kí trước đó.
Tính đến ngày 15/3/2016, xuất khẩu gạo của cả nước đạt trên 1,1 triệu tấn, trị giá FOB 444 triệu USD, trị giá CIF 475 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2015, xuất khẩu gạo tăng gấp đôi về sản lượng và trị giá.
Nguồn Vietnam+.
Comments are closed.