Nông sản Việt từng bị đánh giá kém chất lượng, nhưng hiện nay nông sản nước ta, điển hình là thăng long đã đưa Việt Nam trở thành nước duy nhất xuất khẩu thăng long vào Úc.
Nội dung
- Những thách thức lớn trong ngành chăn nuôi Việt Nam
- Những loại cây trồng nhanh được thu hoạch đem đến giá trị năng xuất cao
- Trồng đu đủ nghiêng mang đến năng xuất cây trồng vượt trội
Việt Nam là nước duy nhất được phép xuất khẩu thăng long sang Úc
Thanh long Việt chinh phục thị trường thế giới
Sau một khoảng thời gian khá dài đàm phán và làm thủ tục, đến nay lô hàng thanh long tươi của Việt Nam đã lên máy bay đến Úc và trở thành quốc gia đầu tiên chinh phục thị trường này.
Ở nước ta hiện có 32 tỉnh trồng thanh long với diện tích lên đến 25.000 ha, sản lượng trên 460.000 tấn/ năm, thanh long được trồng chủ yếu ở các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang và Long An. Sau quá trình chăm bón, trồng trọt, tuân thủ nghiêm ngặt trong canh tác và sản xuất, đến nay thanh long đã có thế xuất khẩu sang Úc một thị trường khó tính. Và Việt Nam là nước đầu tiên, duy nhất được cấp phép xuất khẩu thanh long tươi vào Úc, đây được coi như một dấu hiệu đổi mới của nền nông nghiệp Việt Nam. Ngoài Úc ra, thanh long nước ta đã có thể đáp ứng các tiêu chí và yêu cầu của nhiều thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ…
Thanh long Việt Nam đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới
Sự cố gắng của người trồng
Theo như chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Hồng – phó giám đốc Sở Công thương cho biết: để thanh long xuất khẩu được vào Úc, đòi hỏi trái cây nhập khẩu phải từ một nơi có quy hoạch vùng trồng, được kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sâu bệnh, có thể truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm và tuyệt đối không được vi phạm những điều kiện mà họ yêu cầu làm ảnh hưởng đến chất lượng quả.
Để đáp ứng được điều này, không thể không kể đến sự cố gắng của bà con cùng các chuyên gia tư vấn nông nghiệp đã tổ chức tập huấn, dạy nghề, hướng dẫn quy trình sản xuất cho bà con và thực hành sản xuất nông nghiệp đạt chuẩn.
Tiếp theo cần có các bước sản xuất quy trình sạch, rồi xây dựng thương hiệu hàng hóa, tổ chức quản lý theo mô hình hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ, xem xét cả việc thu mua bảo quản, tất cả đều thực hiện theo một trình tự nhất định và rõ ràng.
Sau thời gian cố gắng từ bà con cùng 9 năm đàm phán làm thủ tục, đến nay thanh long Việt nam đã bước đầu khẳng định được thương hiệu trên thị trường thế giới và thăng long Việt có thể từng bước cùng nhà nông làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
Nguồn: nongnghiepvietnam.edu.vn