Việc giữ ‘vương miện thế giới” về ngành Điều đã đưa nước ta trở thành nhà cung cấp hạt điều với thương hiệu Việt lớn nhất thế giới và trong tương lai còn phát triển mạnh hơn nữa.
Nội dung
- Điểm tên những căn bệnh thường gặp ở cây lúa
- Thuốc kháng sinh: Con dao hai lưỡi trong ngành chăn nuôi
- Nông nghiệp Việt Nam và trăm mối lo ngại
11 năm đứng đầu thế giới về ngành Điều và những thách thức tiếp theo
Với việc giữ vững được vị thế nhà xuất khẩu điều lớn nhất thế giới đã đưa Việt Nam có cơ hội trở thành nhà cung cấp hạt điều với thương hiệu Việt lớn nhất thế giúp ngành điều Việt Nam phát triển vượt bậc trong chuỗi giá trị. Nhưng đâu đó thách thức này vẫn cần sự quyết tâm của Doanh nghiệp, Nhà nước, Nhà nông và Nhà khoa học để dệt nên câu chuyện điều bền vững vài chục năm sau.
Câu chuyện giữ “vương miện” ngành Điều từ những con số
Sau 28 năm tham gia xuất khẩu thị trường nước ngoài thì ngành Hạt điều Việt Nam không ngừng phát triển lớn mạnh, đồng thời còn chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đặc biệt, từ năm 2006 cho đến nay thì Việt Nam luôn giữ vững “vương miện” là quốc gia xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới. Theo báo cáo của Hiệp hội điều Việt Nam, năm 2016 các doanh nghiệp phát triển và kinh doanh ngành điều Việt Nam chế biến xuất khẩu được 350.000 tấn điều nhân các loại, ước tính kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu điều nhân đạt khoảng 2,85 tỷ USD, còn lại là các sản phẩm phụ của hạt điều. Hiện đã có đến 80 nước nhập khẩu hạt điều sơ chế của Việt Nam với trừ lượng rất lớn. Cũng trong năm 2016 là năm thứ 11 liên tiếp ngành điều Việt Nam giữ vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân và tiếp tục cầm “vương miện” trên 50% tổng giá trị thương mại nhân điều toàn cầu. Dự báo đến năm 2017, ngành Điều Việt Nam sẽ xuất khẩu sẽ đạt 3,3 tỷ USD với sản lượng 360.000 tấn điều nhân các loại, để lập kỉ lục 12 năm liền đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều. Theo thống kê đến năm 2016, năng suất điều thô ước tính của toàn quốc chỉ đạt khoảng hơn 1 tấn/ha, bằng với năng suất năm 2007.
Câu chuyện giữ “vương miện” ngành Điều từ những con số
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần đến từ nguồn lợi kinh tế tương đối thấp của nghề trồng điều. Thu nhập của nông dân trông điều sẽ được cải thiện khi họ chuyển sang trồng các loại nông sản khác như cây công nghiệp lâu năm khác như cao su, hồ tiêu và cà phê. Cũng theo tổng cục thống kê, trong khi diện tích gieo trồng cây điều giảm thì diện tích gieo trồng cao su và hồ tiêu có xu hướng tăng và tăng liên tục trong 10 năm trở lại đây. Đặc biệt, khi diện tích trồng cao su tăng mạnh cùng thời điểm khi diện tích gieo trồng điều có xu hướng giảm sút vào năm 2007. Nguồn cung điều nguyên liệu là thách thức nhưng cũng là cơ hội nếu nước ta xây dựng được nguồn nguyên liệu điều bền vững, đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu điều thô trong nước.
Nước ta có cơ hội trở thành “cashew hub” thế giới
Cơ hội trở thành “cashew hub” thế giới
Các chuyên gia Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, thị trường điều thế giới có tiềm năng phát triển tốt, đặc biệt tại các nước phát triển ngành Điều như nước ta. Theo thống kê, hạt điều hiện đang được đánh giá là loại hạt được ưa chuộng tại các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao và ổn định, đồng thời có cơ hội sánh ngang với hạt hạnh nhân trở thành vua các loại hạt có mức tiêu thụ cao nhất thế giới. Các số liệu nghiên cứu cũng cho thấy, trong nhóm bốn loại hạt có khối lượng tiêu thụ năm 2015 lớn nhất thế giới thì hạt hạnh nhân có lượng tiêu thụ lớn nhất, hơn 1 triệu tấn. Hạt điều lượng tiêu thụ thấp hơn so với hạnh nhân nhưng đạt được tốc độ tăng trưởng bình quân năm 2011/15 tốt hơn và tương đương hạt óc chó ở mức 6%.
Điều này cho thấy, trong bối cảnh hạt điều và hạt hạnh nhân là hai loại hạt được ưa chuộng nhất tại các quốc gia có thu nhập cao và trong khi hạt hạnh nhân có dấu hiệu tăng trưởng chững lại thì đây là cơ hội cho hạt điều tăng trưởng và chiếm lĩnh thị trường tại các quốc gia này.
Nguồn: nongnghiepvietnam.edu.vn