Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán công sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thanh long ruột trắng và xoài cát chu đã mở đường cho hoa quả Việt vào thị trường khó tính.
Nội dung
- Đề án thí điểm tích tụ đất đai đầu tư vào nông nghiệp tại Hà Nam và Thái Bình
- Năm 2019: Việt Nam nên mở cuộc thi gạo ngon không?
- Chuyên gia Nhật “bắt tay” tăng giá trị nông nghiệp Việt Nam
Xoài Việt Nam ngon, ngọt không thua kém gì xoài Nhật
Xoài Việt Nam ngon, ngọt không thua kém gì xoài Nhật
Chiều 7/11, lô xoài tươi cát chu (Đồng Tháp) 3,5 tấn đầu tiên đã được giới thiệu tại trung tâm thương mại AEON (tỉnh Chiba, Nhật Bản). Dự kiến từ nay đến Tết Dương lịch, 80 tấn xoài sẽ được nhập khẩu tại thị trường này, theo đường biển, hàng không.
Trong niềm vui với thành quả sau 4 năm theo đuổi và đàm phán thương vụ này, ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán công sứ, đại điện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã có những chia sẻ từ nguồn trang tin tức Nông nghiệp.
Cảm xúc của ông khi nhìn thấy quả xoài quê hương trên quầy hệ thống siêu thị lớn tại Nhật ra sao?
– Tôi rất vui. Vậy là sau gần 4 năm đàm phán, thỏa thuận của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, cùng với sự chuẩn bị và hoàn thiện của nhà nông cũng như doanh nghiệp, chúng ta đã đưa được xoài tươi Việt vào thị trường Nhật.
Trung tâm thương mại AEON, tỉnh Chiba (Nhật Bản), nơi xoài của ta được tiêu thụ, mỗi ngày đón trung bình 50.000 khách. Quầy hàng xoài cát chu Việt Nam trong sự kiện giới thiệu sản phẩm đông nghịt khách.
Với quan sát và cảm nhận của tôi, không chỉ có người Nhật, mà ngay cả chính người Việt Nam tại đây, khi ăn thử, cũng tỏ ra rất ngạc nhiên về chất lượng đồng đều, độ ngon ngọt, màu sắc đẹp của sản phẩm quê nhà. Tôi thật sự vui khi tận mắt nhìn thấy điều đó.
Xoài tươi cát chu của Việt Nam được đón nhận tại hệ thống siêu thị AEON, Nhật Bản
Xoài tươi cát chu của Việt Nam được đón nhận tại hệ thống siêu thị AEON, Nhật Bản
– Để đưa được loại quả đặc sản này vào thị trường khó tính Nhật, chúng ta phải mất thời gian bao lâu và trải qua những công đoạn nào, thưa ông?
– Chúng ta đã phải dành tới 4 năm để đi qua tất cả các khâu của quy trình từ kiểm tra, khảo sát vùng trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản tới khi hoàn tất đàm phán, đạt được thỏa thuận và vận chuyển tới thị trường Nhật.
Nói về công tác bảo quản xoài, chúng ta đã thành công trong việc xử lý khử khuẩn bằng hơi nước nóng. Đây là công nghệ chuyển giao của Nhật Bản, giúp thanh long ruột trắng trước đó, và nay là xoài vượt qua rào cản cuối để vào thị trường thành công.
Riêng về vận chuyển, trong đợt hàng đầu tiên, để đảm bảo chất lượng xoài tươi đáp thị trường vào đúng thời điểm ngon nhất, chúng ta phải chấp nhận đi đường hàng không. Chi phí vận chuyển này khá tốn kém. Trong thời gian tới, bằng cách tính toán thời gian hợp lý, ngoài đường hàng không, xoài có thể đi cả bằng đường biển.
– Ông nhận thấy cơ hội để xoài Việt Nam cạnh tranh với các loại quả cây đặc sản khác tại Nhật Bản như thế nào?
– Xoài là loại trái cây được yêu thích ở Nhật. Người Nhật cũng có xoài do chính họ trồng, đã có thương hiệu từ lâu. Tuy nhiên, xét về chất lượng, tôi đã trải nghiệm và thấy xoài của ta về độ ngon, ngọt, thơm và màu sắc không hề thua kém. Chưa kể, giá loại quả này của Nhật bán tại các siêu thị cao hơn rất nhiều.
Thực tế, cuối tháng 9, Việt Nam và Nhật Bản thông qua về nguyên tắc. Sau đó chỉ hơn một tháng, xoài Việt Nam chính thức lên kệ siêu thị Nhật.
Với tiến độ như vậy, đồng thời, bằng sự kiện Việt Nam gia nhập TPP, rất nhiều dòng thuế được giảm ngay sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy ngành nông, lâm, thủy sản nói chung, trái cây Việt Nam nói riêng có nhiều hơn cơ hội vào thị trường Nhật.
Nguồn: nongnghiepvietnam.edu.vn