Hạn hán ở một số vùng trồng tiêu Ấn Độ khiến nguồn cung hạt tiêu bị hạn chế làm giá hạt tiêu liên tiếp tăng, người trồng tiêu còn chưa muốn bán với hi vọng giá tăng thêm.
Nội dung
Giá tiêu Ấn Độ liên tiếp tăng.
Thị trường hạt tiêu ngày 04/4, trên thị trường kỳ hạn có 16 tấn tiêu đã được giao dịch. Giá tiêu vùng Rajkumari (huyện Idukki, Kerala) được bán với giá 685 Rupi/kg, trong khi tiêu ở Dãy núi cao được giao dịch ở mức 680 Rupi/kg. Trong khi đó, 7 – 8 tấn tiêu sau khi xử lý được phép phát hành và giao dịch với giá 665 Rupi/kg.
Giá tiêu giao ngay tăng thêm 200 Rupi lên 65.300 Rupi/tạ (tương đương 9.832 USD/tấn) cho loại tiêu xô và mức 68.300 Rupi/tạ (tương đương 10.283 USD/tấn) cho loại tiêu đã sơ chế.
Giá hạt tiêu Ấn Độ liên tiếp tăng do nguồn cung hạn chế.
Giá tiêu tại thị trường nội địa Ấn Độ tăng liên tục do người trồng không muốn bán với hy vọng giá còn tăng cao vì hạn hán đang diễn ra trên khắp các vùng trồng tiêu chính. Giá tiêu tăng liên tục còn nhờ tỷ giá đồng Rupi đang tăng mạnh trong những ngày gần đây, sẽ mở đường cho việc nhập khẩu hạt tiêu Việt Nam qua ngõ Sri Lanka, các nguồn tin tức nông nghiệp thế giới tiết lộ.
Giới thương nhân cũng cho rằng khoảng cách rộng giữa giá tiêu Ấn Độ với giá tiêu các nguồn gốc xuất xứ khác đã trở thành một yếu tố thúc đẩy nhập khẩu hạt tiêu.
Trên Sàn Hiệp hội Gia vị IPSTA, hợp đồng tháng Tư, tháng Năm và tháng Sáu vẫn không đổi, lần lượt ở 68.000 Rupi/tạ, 67.000 Rupi/tạ và 66.000 Rupi/tạ (tương ứng 10.238 USD/tấn, 10.087 USD/tấn và 9.937 USD/tấn).
Giá tiêu đặc chủng MG1 xuất khẩu đang ở 10.600 USD/tấn (c&f) đối với châu Âu và 10.850 USD/tấn (c&f) đi Mỹ, tăng 350 USD so với tuần trước.
Thị trường tiêu Việt Nam.
Theo báo cáo của ngành NN&PTNT Việt Nam, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 3/2016 ước đạt 21 nghìn tấn, với giá trị đạt 171 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 3 tháng đầu năm 2016 đạt 41 nghìn tấn với 349 triệu USD, tăng 7% về khối lượng nhưng giảm 1,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2016 đạt 8.878,86 USD/tấn, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2015. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2016 là Hoa Kỳ, Ấn Độ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Hà Lan với 47,31% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh là Pakixtan (tăng gấp gần 4 lần), Ai Cập (64,65%) và Hàn Quốc (25,69%).
* Tỷ giá: 1 USD = 66,4189 Rupi.
Nguồn: Giacaphe.